Mẫu giấy cam kết chịu trách nhiệm cập nhật mới năm 2023

Giấy cam kết được biết đến là mẫu văn bản được sử dụng với mục đích cam kết giữa các bên khi thực hiện công việc nào đó theo đúng như đã thỏa thuận với việc cam kết này đảm bảo sự ràng buộc giữa các bên với nhau. Vậy mẫu giấy cam kết chịu trách nhiệm cập nhật mới năm 2023 sẽ có những nội dung gì và cách soạn thảo ra sao là thắc mắc của nhiều bạn đọc gửi câu hỏi đến Luật sư Hải Phòng. Để nắm được quy định pháp luật về vấn đề này, Luật sư Hải Phòng mời quý bạn đọc tham khảo nội dung bài viết sau, hi vọng bài viết sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích.

Bộ luật Dân sự năm 2015

Giấy cam kết chịu trách nhiệm là gì?

Giấy cam kết hay bản cam kết chịu trách nhiệm là loại văn bản có giá trị pháp lý giữa hai bên ký kết, nếu bên nào không làm đúng nội dung trong cam kết thì sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Bản cam kết được dùng phổ biến trong đời sống, công việc khi hai bên có sự thỏa thuận, thống nhất với nhau về một vấn đề nào đó.

Tải xuống Mẫu giấy cam kết chịu trách nhiệm

Loader Loading…
EAD Logo Taking too long?

Reload Reload document
| Open Open in new tab

Download [13.24 KB]

Hướng dẫn soạn thảo Mẫu giấy cam kết chịu trách nhiệm

Các bên có thể viết Giấy cam kết chịu trách nhiệm theo các bước sau:

– Bước 1: Kiểm tra mẫu bản cam kết xem đã đáp ứng đủ những nội dung cần thiết chưa hoặc có nội dung nào không cần thiết không.

– Bước 2: Điền đầy đủ thông tin của các bên một cách chính xác, rõ ràng.

Có thể bạn quan tâm  Mẫu đơn xin xác nhận tài sản riêng của vợ chồng mới năm 2023

– Bước 3: Ghi rõ nội dung cam kết của hai bên cũng như trường hợp vi phạm sẽ xử lý ra sao.

Mẫu giấy cam kết chịu trách nhiệm cập nhật mới năm 2023

– Bước 4: Kiểm tra lại tất cả các phần nội dung, thông tin vừa điền vào Giấy cam kết.

Giấy cam kết chịu trách nhiệm có giá trị pháp lý như thế nào?

Cam kết được hiểu là sự cam đoan của một bên với bên được cam kết về việc giữ đúng lời hứa mà mình đưa ra. Trong giao dịch dân sự, cam kết  được xác lập trong một số giao dịch với nội dung thể hiện ý chí ràng buộc của bên viết cam kết với các điều khoản được ghi nhận trong văn bản.  Văn bản này có thể xác lập bằng hình thức viết tay hoặc đánh máy.

Theo Bộ luật Dân sự năm 2015, tại Điều 116 quy định giao dịch dân sự là hợp đồng hoặc hành vi pháp lý đơn phương mà việc xác lập các giao dịch này làm phát sinh, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự. Như vậy có thể hiểu cam kết là một hành vi pháp lý đơn phương. Trong đó, bên cam kết cam đoan  thực hiện các nội dung đã được thỏa thuận trong giấy/ bản cam kết. Bên được cam kết có quyền yêu cầu bên cam kết thực hiện đúng, đầy đủ và đúng hạn các nghĩa vụ dân sự phát sinh. Trường hợp bên cam kết không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các nghĩa vụ dân sự đã cam kết gây thiệt hại cho bên có quyền thì phải chịu trách nhiệm bội thường.

Như vậy cam kết là một giao dịch dân sự. Cho nên, để giao dịch có hiệu lực pháp luật thì  cần đảm bảo các điều kiện được quy định tại Điều 117 BLDS 2015 gồm:

+ Về chủ thể: phải có năng lực hành vi dân sự và năng lực pháp luật dân sự phù hợp với giao dịch được xác lập;

Có thể bạn quan tâm  Tải mẫu hợp đồng vận chuyển hàng hóa mới năm 2023

+ Về ý chí: các bên tham gia giao dịch dân sự phải hoàn toàn tự nguyện;

+ Về nội dung, mục đích của giao dịch: không được vi phạm các điều cấm của pháp luật, không trái đạo đức xã hội.

Giá trị của giấy cam kết

Giấy cam kết là một văn bản có giá trị pháp lý giữa hai bên tham gia và ký vào cam kết. Giá trị của hình thức văn bản này được thể hiện ở hai điểm như sau:

+ Thứ nhất, giấy cam kết là căn cứ phát sinh quyền và nghĩa vụ dân sự của các bên. Trong đó bên cam kết có nghĩa vụ thực hiện các nội dung được ghi nhận trong giấy cam kết, còn bên được cam kết có quyền yêu cầu bên cam kết thực hiện đúng, đủ các nghĩa vụ đã cam kết của mình.

+ Thứ hai, đây  là bằng chứng khi phát sinh tranh chấp, khúc mắc giữa các bên trong cam kết với nhau. Tòa án sẽ dựa trên căn cứ này để xem xét, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên.

Tuy nhiên để phát sinh hiệu lực, giấy cam kết phải đáp ứng các điều kiện như sau:

+ Về mặt nội dung: nội dung thỏa thuận giữa  bên cam kết và bên có quyền phải phù hợp với quy định cúa pháp luật, không vi phạm các điều cấm cũng như không trái với đạo đức xã hội.

+ Về mặt hình thức: giấy cam kết phải có chữ ký của hai bên tham gia cam kết. Trong một số trường hợp theo luật định thì  phải được công chứng chứng thực tại văn phòng công chứng hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Vấn đề “Mẫu giấy cam kết chịu trách nhiệm cập nhật mới năm 2023” đã được Luật sư Hải Phòng giải đáp thắc mắc ở bên trên. Với hệ thống công ty Luật sư Hải Phòng chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc của quý khách hàng liên quan tới Luật sư tư vấn thừa kế. Với đội ngũ luật sư, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và ít đi lại. Chi tiết vui lòng liên hệ tới hotline: 0833102102

Có thể bạn quan tâm  Mẫu đơn yêu cầu trợ giúp pháp lý mới năm 2023

Bản cam kết thường được sử dụng trong trường hợp nào?

Bản cam kết được dùng phổ biến trong đời sống, công việc khi hai bên có sự thỏa thuận, thống nhất với nhau. Bên B sẽ cam kết thực hiện những điều khoản đã ghi trong hợp đồng, nếu làm sai thì bên A có quyền cử phạt hoặc khởi kiện. Bản cam kết mang tính chất hành chính nhưng đồng thời cũng là thủ tục để giúp hai bên có thể được sự tự tin tưởng, thống nhất trong cách làm việc với nhau.

Cần lưu ý gì khi viết nội dung giấu cam kết chịu trách nhiệm?

+ Trong bản cam kết phải ghi rõ việc nếu vi phạm phải chịu hoàn toàn trách nhiệm theo đúng như thỏa thuận đã cam kết.
+ Người viết Giấy cam kết phải thể hiện rõ được quan điểm của riêng mình.
+ Nội dung có ghi trong cam kết cần được trình bày khoa học, ngắn gọn, xúc tích, chính xác.
+ Những nội dung thông tin liên quan đến người làm Giấy cam kết cần chính xác, rõ ràng, cụ thể và chi tiết.

Thông tin người viết cam kết cần viết như thế nào?

Đây là nội dung bắt buộc phải có trong bản cam kết chịu trách nhiệm. Những thông tin bao gồm họ và tên, nơi sinh, Chứng minh thư nhân dân, ngày cấp, nơi cấp, năm sinh… đều cần phải được ghi rõ ràng và chính xác.