Thủ tục xin giấy phép sàn thương mại điện tử tại Hải Phòng năm 2022

Với sự phát triển của thời đại công nghệ như hiện nay, sự ra đời của các sàn thương mại điện tử có ý nghĩa quan trọng, thu hút sự quan tâm của nhiều người bởi những lợi ích mà nó đem lại. Hiện nay, các sàn thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ phù hợp với yêu cầu mua sắm hay trưng bày giới thiệu sản phẩm của các cá nhân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, còn là nơi đăng tải các thông tin rao vặt hữu ích, thực hiện các giao dịch nhanh chóng, đấu giá, chào hàng. Tại bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn thủ tục xin giấy phép sàn thương mại điện tử tại Hải Phòng năm 2022. Hi vọng bài viết mang lại nhiều điều bỏ ích đến bạn đọc.

Căn cứ pháp lý

  • Thông tư 47/2014/TT-BCT Quy định về quản lý Website thương mại điện tử;
  • Thông tư 21/2018/TT-BCT sửa đổi, bổ sung TT 47/2014/TT-BCT;
  • Nghị định 98/2020/NĐ-CP

Pháp luật quy định về sàn thương mại điện tử như thế nào?

Theo quy định tại Khoản 9, Điều 3 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP quy định về sàn thương mại điện tử như sau:

Sàn thương mại điện tử là website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sỏ hữu hoặc người quản lý hoặc người quản lý website có thể tiến hành bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ trên đó. Có nghĩa là trên cùng một website người dùng có thể tiến hành trao đổi; buôn bán trực tuyến nhằm đạt được mong muốn của bản thân; kết nối giữa người tiêu dùng với các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức.

Sàn giao dịch thương mại điện tử bao gồm các hình thức hoạt động nào?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 35 Nghị định 52/2013/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 15 Điều 1 Nghị định 85/2021/NĐ-CP về cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử như sau:

Cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử

1. Thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử là thương nhân, tổ chức thiết lập website thương mại điện tử để các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác có thể tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên đó.

2. Các hình thức hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử:

a) Website cho phép người tham gia được mở các gian hàng để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ;

b) Website cho phép người tham gia được mở tài khoản để thực hiện quá trình giao kết hợp đồng với khách hàng;

c) Website có chuyên mục mua bán, trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ;

d) Mạng xã hội có một trong các hình thức hoạt động quy định tại điểm a, b, c khoản này và người tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp trả phí cho việc thực hiện các hoạt động đó.

Theo quy định nêu trên, hình thức hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử bao gồm những hình thức được quy định tại khoản 2 Điều 35 nêu trên.

Có thể bạn quan tâm  Hướng dẫn thủ tục đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài năm 2022
Thủ tục xin giấy phép sàn thương mại điện tử tại Hải Phòng
Thủ tục xin giấy phép sàn thương mại điện tử tại Hải Phòng

Trong đó có Website cho phép người tham gia được mở các gian hàng để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ và Website cho phép người tham gia được mở tài khoản để thực hiện quá trình giao kết hợp đồng với khách hàng.

Điều kiện để đăng ký giấy phép sàn thương mại điện tử

  • Doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật đã được cấp đăng ký kinh doanh.
  • Có website thuộc sở hữu của doanh nghiệp.
  • Có đề án cung cấp dịch vụ.
  • Đã đăng ký thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và được Bộ Công Thương xác nhận đăng ký với biểu tượng đăng ký.

Hồ sơ đăng ký giấy phép sàn thương mại điện tử

  • Đơn đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử;
  • Bản sao được chứng thực Quyết định thành lập (đối với tổ chức), Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư (đối với thương nhân).
  • Đề án cung cấp dịch vụ trong đó nêu rõ các nội dung sau:
  • Mô hình tổ chức hoạt động, bao gồm hoạt động cung cấp dịch vụ, hoạt động xúc tiến, tiếp thị dịch vụ cả trong và ngoài môi trường trực tuyến;
  • Cấu trúc, tính năng và các mục thông tin chủ yếu trên website cung cấp dịch vụ;
  • Phân định quyền và trách nhiệm giữa thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với các bên sử dụng dịch vụ.
  • Quy chế quản lý hoạt động của website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử bao gồm các nội dung sau: Các nội dung quy định tại Điều 38 Nghị định số 52/2013/NĐ-CP; Cơ chế xử lý, thời hạn xử lý khi nhận được phản ánh về hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật trên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.
  • Mẫu hợp đồng dịch vụ hoặc thỏa thuận hợp tác giữa thương nhân, tổ chức sở hữu website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên website đó.
  • Các điều kiện giao dịch chung áp dụng cho hoạt động mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên website (nếu có).

Thủ tục xin giấy phép sàn thương mại điện tử tại Hải Phòng năm 2022

Bước 1: Đăng ký tài khoản

Doanh nghiệp đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống bằng việc cung cấp những thông tin sau:

  • Tên doanh nghiệp;
  • Số đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp;
  • Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động;
  • Địa chỉ trụ sở của doanh nghiệp;
  • Các thông tin liên hệ.

Bước 2: Nhận tài khoản đăng ký

Trong thời hạn 3 ngày làm việc, doanh nghiệp nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:

  • Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, doanh nghiệp được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành tiếp Bước 3;
  • Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung thông tin, doanh nghiệpphải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.

Bước 3: Đăng nhập và đăng ký website

Có thể bạn quan tâm  Thời hạn giấy cắt khẩu là bao lâu?

Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, doanh nghiệp tiến hành đăng nhập, chọn chức năng Đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, tiến hành khai báo thông tin theo mẫu và đính kèm hồ sơ đăng ký.

Bước 4: Nhận kết quả từ Bộ Công Thương

Trong thời hạn 7 ngày làm việc, doanh nghiệp nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:

  • Xác nhận hồ sơ đăng ký đầy đủ, hợp lệ và yêu cầu doanh nghiệp thực hiện tiếp Bước 5;
  • Thông báo hồ sơ đăng ký không hợp lệ hoặc yêu cầu bổ sung thông tin. Khi đó doanh nghiệp quay về Bước 3 để khai báo lại hoặc bổ sung các thông tin, hồ sơ theo yêu cầu.

Bước 5: Gửi bộ hồ sơ hoàn chỉnh

Sau khi nhận được thông báo xác nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, doanh nghiệp gửi về Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin) bộ hồ sơ đăng ký hoàn chỉnh (bản giấy).

Doanh nghiệp có trách nhiệm theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua thư điện tử hoặc tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp để tiến hành cập nhật và chỉnh sửa thông tin theo yêu cầu.

Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin ở Bước 4, nếu doanh nghiệp không có phản hồi thì hồ sơ đăng ký trên hệ thống sẽ bị chấm dứt và doanh nghiệp phải tiến hành đăng ký lại từ đầu.

Như vậy, thời hạn để đăng ký thiết lập Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử hợp lệ là 10 ngày làm việc.

Dịch vụ xin Giấy phép Sàn thương mại điện tử của Luật sư Hải Phòng

Khi sử dụng dịch vụ xin Giấy phép Sàn thương mại điện tử của Luật sư Hải Phòng. Chúng tôi sẽ tư vấn và hỗ trợ bạn một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Luật sư Hải Phòng sẽ thực hiện các công việc sau:

  • Tư vấn, hỗ trợ thiết kế Website theo yêu cầu của khách hàng.
  • Phân tích, kiểm tra, đánh giá toàn bộ Website của khách hàng dựa trên quy định của Bộ Công Thương để phân loại Website thuộc dạng nào và cần phải đăng ký với Bộ Công Thương hay cần Thông báo với Bộ Công Thương.
  • Xây dựng quy chế, đề án phù hợp với các hoạt động và từng loại hình dịch vụ kinh doanh của khách hàng đăng ký trên Website.
  • Thay mặt khách hàng thực hiện các thủ tục Đăng ký Sàn giao dịch thương mại điện tử với Bộ Công Thương.

Lợi ích Luật Sư Hải Phòng mang lại cho khách hàng

  • Sử dụng dịch vụ của Luật sư Hải Phòng; chúng tôi đảm bảo sẽ giúp bạn thực hiện khâu chuẩn bị hồ sơ hiệu quả, đúng pháp luật. Bạn không cần phải tự thực hiện chuẩn bị giấy tờ.
  • Sử dụng dịch vụ đăng ký mã số thuế cá nhân của Luật sư Hải Phòng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian. Bạn sẽ không phải tốn thời gian để chuẩn bị hồ sơ; nộp hồ sơ hay nhận kết quả thụ lý. Những công đoạn đó, chúng tôi sẽ giúp bạn thực hiện ổn thỏa.
  • Chi phí dịch vụ là điều mà khách hàng quan tâm. Nhưng, bạn đừng lo lắng, vì mức giá mà chúng tôi đưa ra đảm bảo phù hợp với từng trường hợp cụ thể. Giúp bạn có thể tiết kiệm tối đa chi phí khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi.
Có thể bạn quan tâm  Quyền thừa kế đất đai có di chúc tại Hải Phòng như thế nào?

Luật sư Hải Phòng được đánh giá là giải pháp tối ưu để lựa chọn khi cá nhân/ tổ chức rơi vào tình trạng khó khăn, vướng mắc pháp lý về các lĩnh vực pháp lý như về doanh nghiệp, đất đai, thừa kế, dân sự, hợp đồng, hôn nhân, tố tụng, hành chính, hình sự… Tại Luật sư Hải Phòng sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ các dịch vụ pháp lý, cùng đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Với phương châm “Đưa luật sư đến ngay tầm tay bạn”, chúng tôi sẽ giải quyết những khúc mắc cho khách hàng một cách thuận lợi nhất.

Video Luật sư Hải Phòng giải đáp về thủ tục xin giấy phép sàn thương mại điện tử

Video Luật sư Hải Phòng giải đáp về thủ tục xin giấy phép sàn thương mại điện tử

Thông tin liên hệ:

Trên đây là các thông tin của Luật sư Hải Phòng về Quy định “Thủ tục xin giấy phép sàn thương mại điện tử tại Hải Phòng năm 2022” theo pháp luật hiện hành. Ngoài ra nếu bạn đọc quan tâm tới vấn đề khác liên quan đến dịch vụ đăng ký bản quyền tác giả, của chúng tôi hay tìm hiểu về Trích lục quyết định ly hôn… có thể tham khảo và liên hệ tới hotline 0833102102 của Luật sư Hải Phòng để được tư vấn, tháo gỡ những khúc mắc một cách nhanh chóng.

Mời bạn xem thêm bài viết:

Câu hỏi thường gặp

Cơ quan nào có thẩm quyền cấp giấy phép sàn thương mại điện tử?

Cơ quan có thẩm quyền quyết định cấp đăng ký là Bộ Công thương.
Cơ quan được ủy quyền hoặc phân cấp thực hiện là Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin.

Website nào được coi là sàn giao dịch thương mại điện tử

Trường hợp website cho phép các cá nhân, tổ chức khác đăng thông tin quảng cáo về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ thì website phải đăng ký dưới dạng sàn giao dịch thương mại điện tử.
Cụ thể website hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tử có đặc trưng như sau:
– Website cho phép người tham gia được mở các gian hàng trên đó để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ;
– Website cho phép người tham gia được lập các website nhánh để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ;
– Website có chuyên mục mua bán trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ;
– Các loại website khác do Bộ Công Thương quy định.

Chủ sở hữu Website/App có thể tự mình xin giấy phép sàn thương mại điện tử được không?

Câu trả lời là CÓ: Chủ sở hữu Website/App hoàn toàn có thể tự mình tìm hiểu và nộp hồ sơ xin giấy phép sàn TMĐT. Tuy nhiên, trên thực tế trong quá trình tư vấn, tiếp nhận thông tin từ thấy rằng hầu hết hiện nay có tới 80% khách hàng tự đăng ký nhưng đều bỏ cuộc, vì các thủ tục và giấy tờ liên quan khá phức tạp và khó đáp ứng đầy đủ.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Bài viết liên quan

Trả lời