Thủ tục hợp pháp hóa lãnh sự giấy xác nhận độc thân năm 2023

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, việc xin giấy xác nhận độc thân là một bước quan trọng và bắt buộc đối với các cặp đôi trước khi họ kết hôn. Giấy xác nhận độc thân chứng nhận rằng mỗi người trong cặp đôi đều đang ở trong tình trạng độc thân và không có quan hệ hôn nhân với bất kỳ ai khác. Trường hợp một người Việt Nam kết hôn với người nước ngoài hoặc ngược lại, thì giấy xác nhận độc thân phải được dịch thuật sang ngôn ngữ cần thiết (nếu cần) và sau đó được công chứng bởi cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo tính chính xác và hợp pháp của tài liệu này. Sau khi đã có giấy xác nhận độc thân đã được công chứng, cặp đôi phải tiến hành hợp pháp hóa lãnh sự tại cơ quan đại sứ quán hoặc lãnh sự của quốc gia tương ứng. Nội dung bài viết sau là chia sẻ về Thủ tục hợp pháp hóa lãnh sự giấy xác nhận độc thân năm 2023, mời bạn đọc tham khảo

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là gì?

Giấy xác nhận độc thân hay còn gọi giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là văn bản hành chính được cấp bởi Ủy ban nhân dân (UBND) cấp xã, phường, thị trấn mà bạn đang cư trú chứng nhận để chứng minh bạn độc thân (chưa kết hôn, đã ly hôn hoặc có vợ hoặc chồng đã qua đời). Bên cạnh phục vụ cho việc đăng ký kết hôn, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân còn dùng để chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Cụ thể, khi phát sinh các thủ tục liên quan đến mua bán, chuyển nhượng đất đai, cơ quan hành chính sẽ yêu cầu người bán xuất trình giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để xác định rằng mảnh đất là tài sản riêng trước khi kết hôn hay là tài sản chung của hai vợ chồng.

Có thể bạn quan tâm  Nguyên tắc bồi thường khi nhà nước thu hồi đất năm 2023

Thủ tục hợp pháp hóa lãnh sự giấy xác nhận độc thân năm 2023

Hợp pháp hóa lãnh sự giấy xác nhận độc thân sử dụng ở nước ngoài

Công dân Việt Nam kết hôn với người nước ngoài cần phải xin giấy xác nhận độc thân và thực hiện quy trình hợp pháp hóa lãnh sự theo hướng dẫn. Sau khi hoàn tất, bạn ra nước ngoài để đăng ký kết hôn theo quy định.

Quy trình hợp pháp hóa lãnh sự giấy xác nhận độc thân sử dụng ở nước ngoài được thực hiện như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ kết hôn tại Việt Nam

Bước 2: Dịch thuật, công chứng các giấy tờ

Bước 3: Gửi cho Cơ quan Bộ Ngoại Giao Việt Nam xác nhận

Bước 4: Cơ quan thẩm quyền xem xét và chứng nhận lãnh sự/ hợp pháp hóa lãnh sự tại Đại sứ quán/ Lãnh sự quán của nước ngoài ở Việt Nam. Hoặc chứng nhận lãnh sự/ hợp pháp hóa lãnh sự tại cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài.

Quy trình hợp pháp hóa lãnh sự giấy xác nhận độc thân sử dụng ở Việt Nam

Người nước ngoài kết hôn với công dân Việt Nam cũng cần thực hiện theo quy trình hợp pháp hóa lãnh sự dưới đây. Sau khi hoàn tất quy trình này, bạn mang hồ sơ đến nộp tại cơ quan chính quyền địa phương để đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ kết hôn ở nước ngoài

Bước 2: Nộp cho cơ quan Bộ Ngoại giao nước ngoài xác nhận

Bước 3: Cơ quan thẩm quyền thực hiện chứng nhận lãnh sự/ hợp pháp hóa lãnh sự tại Đại sứ quán/ Lãnh sự quán Việt Nam ở nước ngoài. Chứng nhận lãnh sự hợp pháp hóa lãnh sự tại Đại sứ quán/ Lãnh sự quán nước ngoài tại Việt Nam, hoặc gửi đến Bộ Ngoại Giao Việt Nam xác nhận.

Có thể bạn quan tâm  Năm 2023 kinh doanh sân bóng đá nhân tạo cần đáp ứng điều kiện gì?

Bước 4: Dịch thuật, công chứng hoàn thiện giấy tờ hợp pháp hóa lãnh sự giấy xác nhận độc thân.

Hồ sơ hợp phái hóa lãnh sự giấy xác nhận độc thân

Trước khi làm thủ tục hợp pháp hóa lãnh sự giấy xác nhận độc thân, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

– Tờ khai chứng nhận/ hợp pháp hóa lãnh sự theo mẫu số LS/HPH-2012/TK;

– Bản photo, bản dịch thuật các giấy xác nhận độc thân;

– Giấy xác nhận độc thân (hay giấy xác nhận tình trạng hôn nhân) bản gốc;

– Giấy chứng minh nhân dân/ căn cước công dân hoặc hộ chiếu gốc nếu nộp trực tiếp.

Cơ quan xử lý hồ sơ hợp pháp hóa lãnh sự giấy xác nhận độc thân

Sở Ngoại Vụ tại Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh là nơi xét duyệt hồ sơ và thực hiện thủ tục hợp pháp hóa lãnh sự giấy xác nhận độc thân.

Tại Hà Nội: 10 Phố Lê Lai, Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Tại TP Hồ Chí Minh: 6 Alexandre de Rhodes, Quận 1, TP Hồ Chí Minh

Sở Ngoại vụ là cơ quan thuộc Bộ Ngoại giao có chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác đối ngoại và triển khai các nhiệm vụ đối ngoại theo ủy quyền của Bộ trưởng tại các tỉnh, thành từ tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng trở vào phía Nam (Sở ngoại Vụ Tp Hồ Chí Minh) hay các tỉnh, thành phố từ Huế trở ra (thuộc phạm vi xử lý của Sở Ngoại vụ tại Hà Nội). Đồng thời, tham mưu và trực tiếp triển khai các hoạt động đối ngoại của thành phố theo sự chỉ đạo của Thành ủy và Ủy ban nhân dân Thành phố.

Có thể bạn quan tâm  Thủ tục làm sổ đỏ sau khi trúng đấu giá như thế nào?

Luật sư Hải Phòng sẽ đại diện khách hàng để giải quyết các vụ việc có liên quan đến vấn đề “Thủ tục hợp pháp hóa lãnh sự giấy xác nhận độc thân năm 2023” hoặc các dịch vụ khác liên quan như là Chuyển đất nông nghiệp sang đất thổ cư. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành và đội ngũ chuyên gia pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng tháo gỡ vướng mắc, không gặp bất kỳ trở ngại nào. Hãy liên lạc với số hotline 0833102102 để được trao đổi chi tiết, xúc tiến công việc diễn ra nhanh chóng, bảo mật, uy tín.

Đặc điểm của Giấy xác nhận độc thân là gì?

– Xác nhận tình trạng hôn nhân
– Áp dụng cho Công dân Việt Nam đang định cư ở nước ngoài
– Khai thông tin cá nhân, thời gian cư trú và thời hạn sử dụng
– Phục vụ cho việc sinh sống tại nước ngoài

Khi xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

Những loại giấy tờ cần thiết khi xác nhận độc thân là:
Người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân nộp Tờ khai theo mẫu quy định. Trường hợp nhằm mục đích kết hôn thì người yêu cầu phải đáp ứng đủ điều kiện kết hôn của Luật Hôn nhân và gia đình.
Chứng minh nhân dân.
Sổ hộ khẩu/ Sổ đăng ký tạm trú.
 Trường hợp cá nhân yêu cầu cấp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích khác. Hoặc do Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã hết thời hạn sử dụng thì phải nộp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã được cấp trước đó.

Giấy xác nhận tính trạng hôn nhân có thời hạn sử dụng bao lâu?

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị 6 tháng kể từ ngày cấp