Mẫu hợp đồng lao động bán thời gian mới năm 2023

Có thể thấy rằng hiện nay có rất nhiều hình thức lao động, phổ biến dễ thấy nhất là lao động làm việc toàn thời gian và cũng có tồn tại lao động bán thời gian – với tên gọi phổ biến như làm việc partime. Dù làm việc dưới bất cứ hình thức toàn thời gian hay bán thời gian thì hợp đồng lao động đều sẽ được kýt kết dưới sự thỏa thuận cũng là sự ràng buộc pháp lý giữa Người sử dụng lao động và người lao động về điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động đó. Luật sư Hải Phòng sẽ chia sẻ đến bạn đọc Mẫu hợp đồng lao động bán thời gian mới năm 2023 tại nội dung bài viết sau, mời bạn đọc tham khảo.

Căn cứ pháp lý

Bộ luật Lao động năm 2019

Quy định pháp luật về hợp đồng lao động như thế nào?

Hợp đồng lao động được biết đến là sự thỏa thuận cũng là sự ràng buộc pháp lý giữa Người lao động và nhà tuyển dụng về điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động, mức thu nhập,…Tuy nhiên có một thực tế là rất nhiều người lao động thiếu cẩn trọng, vội vàng đặt bút ký hợp đồng mà không đọc kỹ nội dung. Điều này dẫn tới rất nhiều thiệt thòi về quyền lợi sau này. Chi tiết quy định về hợp đồng lao động như sau:

Theo quy định tại Điều 5, Bộ luật Lao động 2019: “Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.”

Người lao động và người sử dụng lao động phải có đủ điều kiện được Bộ luật Lao động 2019 quy định.

Khi giao kết hợp đồng phải tuân thủ những quy tắc được quy định tại Điều 18, Bộ luật Lao động 2019

“1. Trước khi nhận người lao động vào làm việc, người sử dụng lao động và người lao động phải trực tiếp giao kết hợp đồng lao động.

Trong trường hợp người lao động từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì việc giao kết hợp đồng lao động phải được sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật của người lao động.

2. Đối với công việc theo mùa vụ, công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng thì nhóm người lao động có thể ủy quyền cho một người lao động trong nhóm để giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản; trường hợp này hợp đồng lao động có hiệu lực như giao kết với từng người.

Hợp đồng lao động do người được ủy quyền giao kết phải kèm theo danh sách ghi rõ họ tên, tuổi, giới tính, địa chỉ thường trú, nghề nghiệp và chữ ký của từng người lao động”

Mẫu hợp đồng lao động bán thời gian mới năm 2023

Các loại hợp đồng lao động bao gồm:

– Hợp đồng lao động không xác định thời hạn; hợp đồng lao động không xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

Có thể bạn quan tâm  Mẫu hợp đồng đặt cọc mua đất mới năm 2023

– Hợp đồng lao động xác định thời hạn; hợp đồng lao động xác định thời hạn là hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.

– Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

Hợp đồng lao động bán thời gian là gì?

Hợp đồng lao động bán thời gian là sự thỏa thuận của người lao động với người sử dụng lao động về việc người lao động sẽ làm việc bán thời gian. Hợp đồng chỉ được lập ra khi có sự thống nhất của các bên tham gia ký kết hợp đồng. Hợp đồng mang giá trị pháp lý cao để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của các bên tham gia hợp đồng và cũng là căn cứ để giải quyết những tranh chấp phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng.

Trên thực tế hợp đồng lao động bán thời gian (partime) được áp dụng trong nhiều trường hợp như bán hàng trong siêu thị, cửa hàng,… nhưng chủ yếu sẽ do nhu cầu của người sử dụng lao động.

Nội dung chính của hợp đồng lao động bán thời gian bao gồm:

– phần thông tin của các chủ thể tham gia hợp đồng

– Thời hạn và công việc trong hợp đồng

– Chế độ làm việc

– Quyền lợi và nghĩa vụ của các chủ thể tham gia ký kết hợp đồng.

Mẫu hợp đồng lao động bán thời gian mới năm 2023

Loader Loading…
EAD Logo Taking too long?

Reload Reload document
| Open Open in new tab

Download [16.51 KB]

Hướng dẫn soạn thảo Mẫu hợp đồng lao động bán thời gian mới năm 2023

– Phần thông tin của các chủ thể tham gia ký kết hợp đồng: Yêu cầu bên lao động và bên sử dụng lao động ghi đầy đủ, chính xác, chi tiết các thông tin liên quan  như tên, địa chỉ, số điện thoại, số chứng minh nhân dân( số căn cước công dân), nghề nghiệp,…. Các bên phải đảm bảo các thông tin trong hợp đồng phải thật chính xác và giống như bản gốc của giấy tờ có liên quan.

– Thời gian và công việc được đề cập trong hợp đồng: hợp đồng bán thời gian là hợp đồng nhân viên bán thời gian. Nếu người lao động là người nước ngoài thì phải dịch tài liệu hợp đồng sang tiếng đó( hoặc sử dụng hợp đồng song ngữ).

Chế độ làm việc sẽ do bên sử dụng lao động quy định và được ghi rõ ràng vào trong hợp đồng. Người lao động có thể được sử dụng máy tính, điện thoại, máy fax, máy scan trên văn phòng công ty phục vụ cho việc dịch tài liệu khi công ty có yêu cầu.

Quyền và nghĩa vụ của  người lao động được quy định trên vào những quy định trong Bộ Luật Lao động 2019 như:

-Được hưởng lương theo thỏa thuận, hình thức trả lương vào một ngày theo thỏa thuận và phương thức trả lương có thể là tiền mặt hoặc chuyển khoản qua ngân hàng. Chế độ nghỉ theo quy định của Bộ luật Lao động 2019.

Có thể bạn quan tâm  Mẫu hợp đồng đại lý thương mại độc quyền mới năm 2023

– Nhưng người lao động  phải có những nghĩa vụ tương ứng như: Hoàn thành bài dịch theo đúng thời gian thỏa thuận trước khi nhận tài liệu dịch, đảm bảo chất lượng công việc thật tốt và phải chịu trách nhiệm bồi thường nếu chất lượng công việc giảm sút.

Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động cũng sẽ được quy định cụ thể trong hợp đồng và dựa vào những quy định của Bộ Luật lao động 2019:

– Người sử dụng lao động phải đảm bảo việc làm và thực hiện đầy đủ những điều đã cam kết trong hợp đồng lao động. Đồng thời phải thanh toán đầy đủ, đúng thời hạn các chế độ cho người lao động theo hợp đồng lao động.

Ngoài ra người sử dụng lao động sẽ có những quyền hạn nhất định đối với người lao động như: Điều hành người lao động hoàn thành công việc theo hợp đồng (bố trí, điều chuyển, tạm ngừng việc); Tạm hoãn, chấm dứt hợp đồng lao động, kỷ luật người lao động theo quy định của pháp luật, thỏa ước lao động tập thể (nếu có) và nội quy lao động của công ty;…..

Trong qua trình thực hiện hợp đồng nếu có những bất lợi, mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh thì các bên cần phải thông báo cho nhau kịp thời để tìm cách giải quyết. Các chủ thể tham gia ký kết hợp đồng có thể tự hòa giải, thương lượng với nhau nhưng nếu trong trường hợp không thể tự hòa giải được thì các bên có thể đưa tranh chấp đó ra Tòa để giải quyết. Việc này sẽ đảm bảo được quyền lợi và nghĩa vụ của các chủ thể tham gia hợp đồng. Mọi quyết định của Tòa án có tính bắt buộc thực hiện.

Những vấn đề về lao động không ghi trong hợp đồng lao động này thì áp dụng quy định của thỏa ước lao động tập thể, trường hợp chưa có thỏa ước lao động tập thể thì áp dụng quy định của pháp luật lao động. Nếu có những thỏa thuận khác thì phải được lập thành văn bản và có sự đồng ý của các bên ký kết hợp đồng.

Sau khi thống nhất được những điều khoản bên trên thì người lao động và người sử dụng lao động sẽ tiến hành ký kết hợp đồng. Hiệu lực của hợp đồng lao động bán thời gian có hiệu lực từ ngày ký hoặc do các bên tự thỏa thuận được bắt đầu từ thời điểm nào.  Khi hai bên đã ký kết phụ lục hợp đồng lao động thì nội dung của phụ lục hợp đồng lao động cũng có giá trị như các nội dung của bản hợp đồng lao động này.

Hợp đồng lao động bán thời gian phải được ban hành với hình thức và nội dung đầy đủ, chính xác theo quy định của pháp luật. Câu từ sử dụng trong hợp đồng phải ngắn gọn, xúc tích, không được sai chính tả  để tránh việc hiểu sai tinh thần của hợp đồng lao động bán thời gian.

Thông tin liên hệ:

Trên đây là nội dung bài viết liên quan đến vấn đề “Mẫu hợp đồng lao động bán thời gian mới năm 2023“. Hy vọng bài viết có ích cho độc giả, Luật sư Hải Phòng với đội ngũ luật sư, luật gia và chuyên viên pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ pháp lý như Giấy phép bay flycam. Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe mọi thắc mắc của quý khách hàng. Thông tin chi tiết quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline: 0833102102

Có thể bạn quan tâm  Mẫu hồ sơ bệnh án phá thai chuẩn pháp lý mới

Mời bạn xem thêm bài viết:

Câu hỏi thường gặp

Khi nào sẽ ký kết hợp đồng lao động bán thời gian?

Hợp đồng lao động bán thời gian không được quy định tại Luật lao động hay các văn bản pháp luật có liên quan, tuy nhiên các doanh nghiệp có thể ký hợp đồng lao động khi đảm bảo những điều kiện như sau:
– Có nhu cầu sử dụng lao động bán thời gian.
– Doanh nghiệp thỏa thuận với người lao động bán thời gian về việc ký hợp đồng lao động bán thời gian.
– Buộc phải ký kết hợp đồng lao động bán thời gian với công việc có thời hạn trên 03 tháng
– Người lao động bán thời gian phải có sức khỏe phù hợp và có năng lực hành vi dân sự, có sự đồng ý của người đại diện với người từ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi.
– Doanh nghiệp khi ký hợp đồng lao động bán thời gian phải tuân thủ các điều kiện về chế độ lương, thưởng, bảo hiểm xã hội, được đối xử bình đẳng như các lao động khác trong doanh nghiệp.
– Không được ký hợp đồng lao động bán thời gian cho những lao động toàn thời gian cho doanh nghiệp.

 Làm việc bán thời gian có được đóng bảo hiểm xã hội?

Theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì người lao động làm việc theo hợp đồng lao động từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng thuộc nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Như vậy, trong trường hợp hợp đồng lao động của người lao động làm việc bán thời gian có thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên thì được đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Quy định về thời gian làm việc mỗi ca hiện nay như thế nào?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 63 Nghị định 145/2020/NĐ-CP thì ca làm việc là khoảng thời gian làm việc của người lao động từ khi bắt đầu nhận nhiệm vụ cho đến khi kết thúc, và bàn giao nhiệm vụ cho người khác, bao gồm cả thời gian làm việc và thời gian nghỉ giữa giờ.
Đồng thời, khoản 1 Điều 105 Bộ luật Lao động 2019 thì thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và không quá 48 giờ trong 01 tuần.
Trong khi đó, người lao động làm việc part time được hiểu là người lao động làm việc không trọn thời gian có thời gian làm việc ngắn hơn so với thời gian làm việc bình thường theo ngày hoặc theo tuần hoặc theo tháng (khoản 1 Điều 32 Bộ luật Lao động 2019).
Như vậy, công việc part time sẽ có thời gian làm việc dưới 08 giờ/ca và dưới 48 giờ/tuần.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Bài viết liên quan