Luật Sư Hải Phòng
  • Trang chủ
  • Bạn cần biết
No Result
View All Result
SUBSCRIBE
Luật Sư Hải Phòng
  • Trang chủ
  • Bạn cần biết
No Result
View All Result
Luật Sư Hải Phòng
No Result
View All Result
Home Tư vấn

Thủ tục kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2022

Tình by Tình
24/10/2022
in Tư vấn
0
Thủ tục kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm như thế nào?

Thủ tục kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm như thế nào?

74
SHARES
1.2k
VIEWS
Share on FacebookShare on Twitter

Có thể bạn quan tâm

Điều kiện kinh doanh xăng dầu là gì?

Thủ tục đăng ký bản quyền bài hát trên Youtube năm 2023

Luật thuế thu nhập cá nhân số 04/2007/qh12 có nội dung gì nổi bật?

Sơ đồ bài viết

  1. Căn cứ pháp lý
  2. Hiểu thế nào về an toàn thực phẩm?
  3. Thủ tục kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm như thế nào?
  4. Cơ quan kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm
  5. Quy trình cấp giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm
  6. Hiệu lực của Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm
  7. Có thể bạn quan tâm
  8. Thông tin liên hệ
  9. Câu hỏi thường gặp

An toàn thực phẩm là vấn đề đang rất được mọi người quan tâm. Hiện nay, vấn đề thực phẩm bẩn xuất hiện ngày càng lan rộng. Vậy, có nhiều câu hỏi xoay quanh được gửi đến Luật sư Hải Phòng. Vậy, thủ tục kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm như thế nào? Quy trình cấp giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm thế nào? Cơ quan nào kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm? Bài viết “Thủ tục kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2022” dưới đây chúng tôi muốn cung cấp thông tin về các vấn đề sau. Hy vọng sẽ giúp ích cho bạn đọc.

Căn cứ pháp lý

  • Luật An toàn thực phẩm
  • Nghị định 15/2018/NĐ-CP

Hiểu thế nào về an toàn thực phẩm?

Theo quy định của Luật an toàn thực phẩm 2010 thì An toàn thực phẩm là việc bảo đảm để thực phẩm không gây hại đến sức khỏe, tính mạng con người.

Sức khỏe của người dân luôn là điều quan trọng nhất được mọi người và đất nước quan tâm. Vì vậy, các loại thực phẩm hợp vệ sinh phải được kiểm tra và trải qua quy trình công bố sản phẩm nghiêm ngặt với sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền. Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm có vai trò quan trọng đối với cuộc sống của con người để mọi người có thể sống khỏe, ăn ngon bên gia đình.

Tuy nhiên, điều này đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi một số lượng lớn thực phẩm không an toàn được bày bán ở một chợ mà người dân, nhà phân phối thực phẩm tìm kiếm lợi nhuận mà bỏ qua tình trạng sức khỏe của khách hàng. Đây là vấn đề nghiêm trọng mà đất nước phải kiểm soát chặt chẽ, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, vì lương thực chính của Việt Nam xuất phát từ nông nghiệp, còn vì một lý do khác.

Thủ tục kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm như thế nào?

Bước 1: Kiểm nghiệm mẫu thành phẩm

Lấy mẫu thành phẩm để kiểm nghiệm là bước đầu tiên để có thể thực hiện kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm. Cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ tiến hành lấy mẫu thành phẩm tại cơ sở sản xuất kinh doanh, sau đó mang về phân tích, kiểm nghiệm dựa theo các quy chuẩn của nhà nước quy định.

Kiểm nghiệm mẫu thành phẩm sẽ đánh giá sự phù hợp của sản phẩm với các chỉ số an toàn, chỉ tiêu chất lượng. Mỗi sản phẩm sẽ có những chỉ tiêu đánh giá khác nhau.

Bước 2: Lập hồ sơ công bố chất lượng và nộp cho cơ quan có thẩm quyền

Hồ sơ bao gồm:

  • Bản công bố hợp quy/phù hợp quy định an toàn thực phẩm.
  • Bản thông tin chi tiết sản phẩm.
  • Kết quả kiểm nghiệm thực phẩm trong vòng 12 tháng.
  • Giấy đăng ký kinh doanh có ngành nghề hoặc chứng nhận pháp nhân đối với tổ chức, cá nhân (bản sao có xác nhận của tổ chức, cá nhân).
  • Kế hoạch kiểm soát chất lượng Kế hoạch giám sát định kỳ .
  • Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (đối với đối tượng phải cấp)
  • Mẫu nhãn sản phẩm
  • Nội dung nhãn phụ sản phẩm.
  • Mẫu sản phẩm hoàn chỉnh

Bước 3: Thẩm định hồ sơ và tiến hành xử phạt đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh không đạt vệ sinh an toàn thực phẩm

Trong quá trình thẩm định hồ sơ, các doanh nghiệp phải nhanh chóng chỉnh sửa, bổ sung và xử lý kịp thời nếu hồ sơ có vấn đề. Quá trình thẩm định hồ sơ kéo dài sẽ ảnh hưởng đến việc sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp bởi chưa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì giấy phép kinh doanh sẽ không cấp. Khi đó sẽ là cơ hội cho các đối thủ của doanh nghiệp mở rộng thị phần và thu hút khách hàng.

Sau khi có kết quả kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, nếu cơ quan chức năng phát hiện ra thực phẩm bẩn, không đảm bảo ATTP thì cơ sở đó sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật và tiêu hủy số hàng không đảm bảo.

Cơ quan kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm

Cơ quan quản lý an toàn thực phẩm thuộc Bộ quản lý ngành thực hiện việc kiểm tra an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định Sở y tế, Sở Nông nghiệp, Sở Công Thương.

Cơ quan quản lý an toàn thực phẩm thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện việc kiểm tra an toàn thực phẩm trong phạm vi địa phương theo quy định của Bộ quản lý ngành và sự phân công của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Trong trường hợp kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm có liên quan đến phạm vi quản lý của nhiều ngành hoặc địa phương, cơ quan chủ trì thực hiện kiểm tra có trách nhiệm phối hợp với cơ quan hữu quan thuộc các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có liên quan để thực hiện.

Thủ tục kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm như thế nào?
Thủ tục kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm như thế nào?

Quy trình cấp giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm

Bước 1: Thẩm duyệt hồ sơ

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ hồ sơ hợp lệ và đầy đủ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ tiến hành thẩm xét tính hợp lệ của hồ sơ đó, nếu hồ sơ không hợp lệ sẽ cơ sở se nhận được thông báo bằng văn bản.

Đối với hồ sơ không hợp lệ trong vòng 60 ngày kể từ ngày nhận được thông báo nhưng cơ sở lại không phản hồi, bổ sung và hoàn thiện thì cơ quan tiếp nhận sẽ huỷ bỏ hồ sơ này.

Bước 2: Thẩm định cơ sở

Đối với hồ sơ hợp lệ thì trong vòng 10 ngày làm việc, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành thẩm định cơ.

Thành lập đoàn thẩm định cơ sở:

Đây là đoàn được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận hay cơ quan được ủy quyền thẩm định cơ sở ra quyết định thành lập

Đoàn thẩm định cơ sở sẽ bao gồm từ 05 – 09 thành viên. Đối với những cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ thì chỉ cần 03 – 05 thành viên.

Nội dung của việc thẩm định cơ sở:

Đoàn thẩm định cơ sở sẽ tiến hành đối chiếu thông tin cũng như thẩm định tính pháp lý của hồ sơ đăng ký giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm với hồ sơ gốc được lưu tại cơ sở theo đúng quy định. Sau đó sẽ thẩm định điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm tại cơ sở đó.

Nếu như cơ sở đã có đủ điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm theo đúng quy định thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ cấp giấy phép an toàn thực phẩm

Nếu cơ sở chưa đủ điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm và phải chờ hoàn thiện lại cơ sở thì phải ghi rõ nội dung cũng như thời gian hoàn thiện, tuy nhiên, thời gian hoàn thiện chỉ trong vòng 60 ngày.

Đoàn thẩm định cơ sở sẽ tiến hành tổ chức thẩm định lại khi cơ sở đã có văn bản xác nhận việc hoàn thiện toàn bộ những yêu cầu về điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm của đoàn thẩm định cơ sở lần trước;

Nếu cơ sở không đạt yêu cầu điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ gửi thông báo bằng văn bản đến cơ quan quản lý địa phương với mục đích giám sát và yêu cầu cơ sở đó không được phép hoạt động cho đến khi nhận được giấy phép.

Cơ sở đó phải nộp lại hồ sơ chính xác để xem xét cấp Giấy phép theo quy định của pháp luật.

Hiệu lực của Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Điều 37 Luật An toàn thực phẩm quy định thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm như sau: 

“Điều 37. Thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm

1. Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm có hiệu lực trong thời gian 03 năm.

2. Trước 06 tháng tính đến ngày Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hết hạn, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải nộp hồ sơ xin cấp lại Giấy chứng nhận trong trường hợp tiếp tục sản xuất, kinh doanh. Hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp lại được thực hiện theo quy định tại Điều 36 của Luật này.”

Có thể bạn quan tâm

  • Thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của quân đội tại Hải Phòng
  • Thực hiện thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân khi chồng chết tại Hải Phòng
  • Có tiền án có làm hồ sơ xin việc được không năm 2022?

Thông tin liên hệ

Trên đây là tư vấn của Luật sư Hải Phòng về vấn đề “Thủ tục kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2022”. Chúng tôi hy vọng rằng sẽ mang lại những kiến thức bổ ích cho quý độc giả .Nếu như có thắc mắc về các vấn đề như thủ tục đổi tên khai sinh cho người lớn, mẫu bản sao giấy khai sinh mới nhất, đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài, đổi tên trong giấy khai sinh như thế nào, hướng dẫn làm căn cước công dân…. Hãy liên hệ ngay tới Luật sư Hải Phòng để được tư vấn, hỗ trợ một cách nhanh nhất. Liên hệ hotline:  0833.102.102.

Câu hỏi thường gặp

Đối tượng nào phải xin giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm?

Các đơn vị sản xuất, kinh doanh ngành hàng thực phẩm phải có Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm khi hoạt động trừ các đơn vị đủ điều kiện an toàn thực phẩm:
Cơ sở sản xuất ban đầu nhỏ lẻ;
Cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không có địa điểm cố định;
Đơn vị sơ chế nhỏ lẻ;
Cơ sở kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ;
Cơ sở kinh doanh bao gói sẵn;
Cơ sở sản xuất, kinh doanh dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm; 
Nhà hàng trong khách sạn; 
Bếp ăn tập thể không có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm;
Đơn vị kinh doanh thức ăn đường phố.

Trường hợp nào không cần xin giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm?

Theo Khoản 1 Điều 12 Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định những Cơ sở không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm bao gồm:
Các cơ sở sau đây không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm:
Sản xuất ban đầu nhỏ lẻ;
Sản xuất, kinh doanh thực phẩm không có địa điểm cố định;
Sơ chế nhỏ lẻ;
Kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ;
Kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn;
Sản xuất, kinh doanh dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm;
Nhà hàng trong khách sạn;
Bếp ăn tập thể không có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm;
Kinh doanh thức ăn đường phố;
Cơ sở đã được cấp một trong các Giấy chứng nhận: Thực hành sản xuất tốt (GMP), Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP), Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000, Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (IFS), Tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm (BRC), Chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm (FSSC 22000) hoặc tương đương còn hiệu lực.

Không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm bị phạt bao nhiêu tiền?

Căn cứ Theo quy định tại Khoản 1 Điều 18 Nghị định 115/2018/NĐ-CP:
Hành vi kinh doanh dịch vụ ăn uống mà không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng. Trừ trường hợp không thuộc diện phải cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật và vi phạm quy định tại khoản 2 Điều này.

5/5 - (1 bình chọn)
Tags: Hiệu lực của Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩmQuy trình cấp giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm
Share30Tweet19
Tình

Tình

Đề xuất cho bạn

Điều kiện kinh doanh xăng dầu là gì?

by Tình
20/03/2023
0
Điều kiện kinh doanh xăng dầu là gì?

Xin chào Luật sư Hải Phòng. Tôi tên là Minh Anh, hiện tại tôi đang có dự định mở một cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Hiện nay...

Read more

Thủ tục đăng ký bản quyền bài hát trên Youtube năm 2023

by Tình
20/03/2023
0
Thủ tục đăng ký bản quyền bài hát trên Youtube năm 2023

Thưa Luật sư Hải Phòng. Tôi tên là Hoàng N, đến từ Thái Nguyên. Tôi là một người rất yêu thích việc đi du lịch, tôi hay chia...

Read more

Luật thuế thu nhập cá nhân số 04/2007/qh12 có nội dung gì nổi bật?

by Tình
18/03/2023
0
Luật thuế thu nhập cá nhân số 04/2007/qh12 có nội dung gì nổi bật?

Thưa Luật sư Hải Phòng. Tôi tên là Quang Huy, hiện đang sinh sống và làm việc tại Hải Phòng. Tuy không làm việc trong lĩnh vực pháp...

Read more

Những trường hợp được miễn chấp hành hình phạt năm 2023

by Tình
17/03/2023
0
Những trường hợp được miễn chấp hành hình phạt năm 2023

Xin chào Luật sư Hải Phòng. Em là Quang Huy, hiện là sinh viên năm nhất của Trường Đại học Công Đoàn. Hiện tại em có câu hỏi...

Read more

Thủ tục cấp giấy xác nhận cư trú tại Hải Phòng năm 2023

by Do Thư
16/03/2023
0
Thủ tục cấp giấy xác nhận cư trú tại Hải Phòng năm 2023

Xin chào Luật sư. Hiện nay tôi đang sinh sống và làm việc tại Hải Phòng, nay khi thực hiện một số thủ tục hành chính thì tôi...

Read more
Next Post
Mẫu giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2022

Mẫu giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2022

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

VĂN PHÒNG LUẬT SƯ X

VP HÀ NỘI: Biệt thự số 1, Lô 4E, đường Trung Yên 10B, phường Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội.

VP TP. HỒ CHÍ MINH: Số 21, Đường Số 7 CityLand Park Hills, Phường 10, Quận Gò Vấp, Hồ Chí Minh.

VP Bắc Giang: 329 Lê Lợi, Phường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang.

HOTLINE: 0833 102 102

Hãy gọi ngay cho chúng tôi để được nhận hỗ trợ về pháp lý kịp thời nhất. Quyền lợi của bạn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi, Hãy gửi yêu cầu nếu bạn cần luật sư giải quyết mọi vấn đề pháp lý của mình.

CATEGORIES

  • Biểu mẫu
  • Dịch vụ luật sư
  • Tư vấn

© 2022 Luật Sư X - Premium WordPress news & magazine theme by Luật Sư X.

No Result
View All Result
  • Home
  • Landing Page
  • Buy JNews
  • Support Forum
  • Contact Us

© 2022 Luật Sư X - Premium WordPress news & magazine theme by Luật Sư X.