Những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thai sản 2022?

Thưa Luật sư Hải Phòng. Tôi là Lan Hương, tôi có vấn đề thắc mắc như sau: Hiện tại, tôi đang mang thai được 03 tháng. Hôm qua, các anh chị bên bảo hiểm qua nhà tư vấn cho tôi về chế độ bảo hiểm thai sản. Tuy nhiên, hôm qua tôi hơi bận, nên thời gian nói chuyện không có nhiều, tôi chỉ được nghe giới thiệu qua về loại bảo hiểm này. Các anh chị bên đó chỉ kịp nói qua về lợi ích của bảo hiểm thai sản. Còn những vấn đề sau tôi cần được giải đáp như: Ai được hưởng chế độ thai sản? Những trường hợp nào không được hưởng bảo hiểm thai sản? Tôi xin chân thành cảm ơn Luật sư. Để tìm hiểu sâu hơn về “Những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thai sản 2022?“ và các vấn đề liên quan. Hãy theo dõi bài viết sau đây của Luật sư Hải Phòng để biết thêm thông tin nhé!

• Luật Bảo hiểm xã hội 2014

Ai được hưởng chế độ thai sản?

Căn cứ theo quy định Điều 30 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về đối tượng được hưởng chế độ thai sản, cụ thể như sau

Đối tượng áp dụng chế độ thai sản là người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, đ và h khoản 1 Điều 2 của Luật này.

Theo đó các đối tượng trên bao gồm có:

– Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

– Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;

– Cán bộ, công chức, viên chức;

– Công nhân quốc phòng, công nhân công an, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu;

– Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân;

– Người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương;

Những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thai sản?

Trường hợp không được hưởng bảo hiểm thai sản là trường hợp không đáp ứng được các điều kiện quy định tại Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014. Ngoại trừ những điều kiện quy định tại Điều 31 dưới đây, thì những trường hợp khác đều không được hưởng bảo hiểm thai sản.

Có thể bạn quan tâm  Vận chuyển hàng cấm bị xử lý thế nào theo quy định năm 2023?

Theo quy định tại Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014, người lao động tham gia BHXH bắt buộc được hưởng chế độ thai sản nếu thuộc một trong các trường hợp:

a) Lao động nữ mang thai;

b) Lao động nữ sinh con;

c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

d) Người lao động nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, triệt sản;

e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

Ngoài ra người lao động cũng cần đáp ứng thêm  điều kiện về thời gian tham gia để được hưởng chế độ thai sản:

– Lao động nữ sinh con, nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi hay người mang thai hộ và người nhờ mang thai hộ phải đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong 12 tháng trước khi sinh hoặc nhận nuôi con nuôi.

– Lao động nữ sinh con đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của bác sĩ thì phải đóng BHXH từ đủ 03 tháng trở lên trong 12 tháng trước khi sinh.

Ngoài ra, người lao động đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên mà chấm dứt hợp đồng lao động hoặc thôi việc trước khi sinh hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ này.

Các chính sách thuộc chế độ thai sản

Trợ cấp thai sản một lần khi sinh con

Khoản trợ cấp một lần khi sinh con được quy định tại Điều 38 của Luật Bảo hiểm xã hội, cụ thể:

“Lao động nữ sinh con được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con.

Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội thì cha được trợ cấp một lần bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con.”

Như vậy, trợ cấp một lần khi sinh con sẽ căn cứ vào tiền lương cơ sở. Cụ thể, hiện tại mức lương cơ sở đang ở mức là 1.490.000 đồng/tháng.

Trợ cấp thai sản trong thời gian nghỉ sinh con

Lao động nữ khi sinh con sẽ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Cụ thể, theo Điều 39 của Luật Bảo hiểm xã hội quy định:

“Mức hưởng chế độ thai sản của lao động nữ sinh con mỗi tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.”

Nếu trường hợp lao động nữ chưa tham gia BHXH đủ 6 tháng thì mức hưởng sẽ tính theo bình quân tiền lương các tháng đã đóng BHXH.

Có thể bạn quan tâm  Nhờ người khác bầu cử hộ có vi phạm pháp luật không?

Dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau sinh con

Dưỡng sức là chế độ đặc biệt nếu lao động nữ sau sinh con vẫn chưa hoàn toàn hồi phục sức khỏe. Thời gian nghỉ dưỡng sức được quy định tại Điều 41 Luật Bảo hiểm xã hội:

• Tối đa 10 ngày đối với lao động nữ sinh một lần từ hai con trở lên;
  • Tối đa 07 ngày đối với lao động nữ sinh mổ;
  • Tối đa 05 ngày đối với các trường hợp khác.
  • Thời gian này bao gồm cả ngày nghỉ lễ; nghỉ Tết; ngày nghỉ hằng tuần.
  • Trong những ngày nghỉ dưỡng sức, lao động nữ được hưởng tiền trợ cấp với mức mỗi ngày bằng 30% lương cơ sở.
Những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thai sản 2022?

Hướng dẫn tra cứu tiền bảo hiểm thai sản

– Đối với hồ sơ thai sản đã được BHXH giải quyết

Người lao động tải ứng dụng VssID.

Sau khi đã có tài khoản VssID thì đăng nhập vào ứng dụng chọn “THÔNG TIN HƯỞNG” => chọn tab ODTS, thông tin về số tiền thai sản được nhận sẽ được hiển thị

Thông thường các trường hợp nhận qua thẻ ATM, người lao động sẽ thấy thông tin tiền được nhận tại đây trước khi nhận được tiền chuyển khoản. Vì cơ quan BHXH giải quyết hồ sơ trên phần mềm nghiệp vụ thì thông tin đã được cập nhật lên VssID, trong khi đó tiền sẽ phải được bộ phận chuyên môn chuyển qua ngân hàng, sau đó chuyển về tài khoản người lao động.

– Đối với hồ sơ thai sản đã được BHXH giải quyết

Đối với trường hợp này người lao động có thể tự tính số tiền thai sản mình được nhận. Để tính được số tiền thai sản trước hết thì cần phải biết thời gian tham gia của mình. Để biết thời gian tham gia BHXH có 04 cách cơ bản để xem chính xác.

Xem trên ứng dụng VssID, cách đăng ký VssID đã đề cập ở mục trên. Khi đã có tài khoản chỉ cần vào “QUÁ TRÌNH THAM GIA” bạn sẽ biết được quá trình tham gia và mức đóng tương ứng từng khoảng thời gian.

Các bước được thực hiện cụ thể như sau:

Bước 1: Đăng nhập tài khoản để tra cứu BHXH

Người dùng thực hiện đăng nhập tài khoản BHXH của mình hoặc tài khoản BHXH muốn tra cứu để tra cứu. Trường hợp chưa có tài khoản đăng nhập bạn thực hiện đăng ký tài khoản ngay trên ứng dụng.

Bước 2: Chọn mục THÔNG TIN HƯỞNG

Chức năng Thông tin hưởng cung cấp toàn bộ các chế độ BHXH mà người sử dụng đã hưởng như: Chế độ BHXH một lần; Chế độ Ốm đau, thai sản và dưỡng sức phục hồi sức khỏe; Chế độ BHXH hàng tháng; Chế độ BHTN.

Bước 3: Chọn ODTS

Sau khi khi chọn mục THÔNG TIN HƯỞNG THÌ chọn ODTS (biểu tượng thứ 2 tính từ màn hình bên trái) để xem thông tin hưởng ốm đau thai sản.

Có thể bạn quan tâm  Làm mất thẻ Đảng viên bị kỷ luật như thế nào năm 2022?

Luật sư Hải Phòng sẽ đại diện khách hàng để giải quyết các vụ việc có liên quan đến vấn đề “Những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thai sản 2022?” hoặc các dịch vụ khác liên quan như là dịch vụ về soạn thảo mẫu đơn ly hôn đơn phương… Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành và đội ngũ chuyên gia pháp lý dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ hỗ trợ quý khách hàng tháo gỡ vướng mắc, không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Hãy liên lạc với số hotline 0833.102.102 để được trao đổi chi tiết, xúc tiến công việc diễn ra nhanh chóng, bảo mật, uy tín.

Bao lâu có kết quả nhận tiền thai sản khi lao động nữ nộp hồ sơ?

Khi nộp hồ sơ hưởng thai sản cho công ty thì bạn sẽ phải chờ trong thời hạn tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi công ty nộp hồ sơ đầy đủ thì cơ quan BHXH sẽ giải quyết và chi trả tiền thai sản cho bạn. Sau khi nhận được đủ hồ sơ của bạn thì công ty sẽ lập hồ sơ gửi tới cơ quan BHXH nơi công ty đóng bảo hiểm. Nếu bạn chưa nhận được tiền thai sản thì bạn có thể liên hệ lại công ty và cơ quan BHXH nơi nộp hồ sơ để được yêu cầu giải quyết.

Điều kiện được hưởng chế độ thai sản là gì?

Căn cứ theo quy định Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về điều kiện để được hưởng chế độ thai sản, cụ thể như sau
Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Lao động nữ mang thai;
b) Lao động nữ sinh con;
c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;
d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;
đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;
e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

Đơn vị sử dụng lao động nộp hồ sơ thai sản cho cơ quan BHXH qua giao dịch điện tử như thế nào?

Đơn vị sử dụng lao động nộp cho cơ quan BHXH qua giao dịch điện tử: lập hồ sơ điện tử, ký số và gửi lên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua tổ chức I-VAN.