Xử lý hành vi nghệ sĩ quảng cáo truyền thông sai sự thật thế nào?

Xin chào Luật sư Hải Phòng. Tôi là Thanh Thơ, hiện đang làm việc tại huyện Thủy Nguyên, Thành phố Hải Phòng. Tôi chia sẻ thắc mắc của tôi như sau: Em tôi rất đam mê mua bán trên mạng xã hội, nhiều sản phẩm em tôi mua về vẫn dùng được và ở mức tốt. Tuy nhiên, dạo gần đây tôi thấy em ý hay theo dõi livestream của một người nổi tiếng quảng cáo cho sản phẩm kem dưỡng da, có thương hiệu, uy tín đầy đủ. Nhưng tìm hiểu sâu hơn thì biết rằng nghệ sĩ đó đang quảng cáo cho kem trộn. Em tôi sau 02 tuần sử dụng thì bị kích ứng và da có tình trạng xấu. Vậy, Luật sư có thể giải đáp giúp tôi về trường hợp đối với hành vi nghệ sĩ quảng cáo truyền thông sai sự thật thì bị xử phạt như thế nào? Rất mong được Luật sư hồi đáp. Tôi xin chân thành cảm ơn Luật sư. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và đặt câu hỏi cho chúng tôi. Câu hỏi của bạn sẽ được trả lời trong bài viết sau. Luật sư Hải Phòng hi vọng sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích.

Căn cứ pháp lý

  • Luật thương mại 2005
  • Bộ luật Dân sự 2015
  • Luật quảng cáo 2012
  • Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017

Hiểu như thế nào về quảng cáo?

Quảng cáo là hình thức tuyên truyền được trả tiền để thực hiện việc giới thiệu thông tin về sản phẩm; dịch vụ, công ty hay ý tưởng; quảng cáo là hoạt động truyền thông phi trực tiếp giữa người với người; mà trong đó người muốn truyền thông phải trả tiền cho các phương tiện truyền thông đại chúng; để đưa thông tin đến thuyết phục hay tác động đến người nhận thông tin.

Theo quy định của pháp luật; Quảng cáo thương mại được quy định tại Điều 102 Luật thương mại 2005 như sau: “Quảng cáo thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân để giới thiệu với khách hàng về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình”.

Quảng cáo sai sự thật là gì?

Khoản 7 Điều 109 Luật Thương mại 2005 quy định:

“Quảng cáo sai sự thật về một trong các nội dung số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, xuất xứ hàng hóa, chủng loại bao bì, phương thức phục vụ và thời hạn bảo hành của hàng hóa, dịch vụ.”

Ngoài ra, khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 cũng quy định về quảng cáo sai sự thật:

“Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.”

Như vậy, từ những quy định trên có thể hiểu hành vi quảng cáo sai sự thật là hành vi quảng cáo sai sự thật về tên gọi, chất lượng, giá trị, công dụng, kiểu dáng, giá trị sử dụng thật của hàng hóa, dịch vụ được cung cấp, gây hiểu nhầm cho khách hàng và trái với các quy định của pháp luật về quảng cáo.

Những hành vi nào bị cấm trong hoạt động quảng cáo?

– Quảng cáo những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bị cấm.

– Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng.

Có thể bạn quan tâm  Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 có nội dung gì nổi bật?

– Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.

– Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.

– Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

– Quảng cáo có tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật.

– Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.

– Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.

– Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh; khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng; giá, công dụng; kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu; xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ; thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

– Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.

– Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

– Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.

– Quảng cáo vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.

– Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói; hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe; an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.

– Ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.

– Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện; trụ điện; cột tín hiệu giao thông; cây xanh nơi công cộng.

Xử lý hành vi nghệ sĩ quảng cáo truyền thông sai sự thật như thế nào?

Theo điều 32 Bộ luật Dân sự 2015; “Cá nhân có quyền với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải được sự đồng ý của người đó; và phải trả thù lao cho hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Mọi hành vi sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại mà không được sự đồng ý của người đó là vi phạm pháp luật; và người có hình ảnh có quyền yêu cầu tòa án ra quyết định buộc người vi phạm; cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi; tiêu hủy; chấm dứt việc sử dụng hình ảnh; bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.”

Khoản 8 điều 8 Luật Quảng cáo 2012 cũng quy định “quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép” là một trong những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo.”

Có thể bạn quan tâm  Dắt bộ xe qua chốt có bị phạt không?

Như vậy, việc tạo dựng trên là hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo. Tùy theo tính chất; mức độ; hậu quả của hành vi mà đối tượng vi phạm có thể bị xử phạt hành chính. Nếu người quảng cáo gây ảnh hưởng dư luận xấu; ảnh hưởng tới uy tín của tổ chức sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng thì còn có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình.

Xử phạt hành chính đối với hành vi quảng cáo truyền thông sai sự thật

Xử phạt vi phạm hành chính là chế tài được áp dụng phổ biến nhất dành cho các hành vi quảng cáo vi phạm pháp luật. Việc nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 51 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP; quy định xử phạt vi phạm hành chính văn hóa thể dục thể thao du lịch quảng cáo như sau:

“5. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Quảng cáo sai sự thật; không đúng quy cách; chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, phương thức phục vụ, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản, bảo hành của hàng hóa, dịch vụ; trừ trường hợp quy định tại Điểm d Khoản 3 Điều 68, Điểm c Khoản 3 Điều 69, Điểm a Khoản 2 Điều 72, Điểm b Khoản 1 Điều 75 và Khoản 1 Điều 78 Nghị định này;

b) Quảng cáo lừa dối; gây nhầm lẫn cho công chúng; người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức; cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối; gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm; hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo; trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 68; Điểm a Khoản 3 Điều 69 và Khoản 4 Điều 70 Nghị định này”;

Truy cứu hình sự đối với hành vi quảng cáo truyền thông sai sự thật

Trong trường hợp nghệ sĩ có hành vi quảng cáo sai sự thật đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc bị kết án về tội này; chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì có thể có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự; về tội quảng cáo gian dối theo quy định tại điều 197 Bộ luật Dân sự:

+ Theo đó, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

+ Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đến 50.000.000 đồng; cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một đến 5 năm.
+ Trong trường hợp khách hàng xem đoạn quảng cáo và tìm đến mua hàng hóa; sử dụng dịch vụ ở những nơi quảng cáo sai sự thật với số tiền lớn; họ có thể làm đơn tố cáo về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của cá nhân; tổ chức đó gửi cơ quan công an.

Xử lý hành vi nghệ sĩ quảng cáo truyền thông sai sự thật thế nào?
Xử lý hành vi nghệ sĩ quảng cáo truyền thông sai sự thật thế nào?

Xử phạt tội lừa dối khách hàng như thế nào?

Tội Lừa dối khách hàng đã được quy định trong Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017:

Tội lừa dối khách hàng được quy định như sau: “1. Người nào trong việc mua; bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mà cân, đong, đo, đếm, tính gian hàng hóa, dịch vụ hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác thuộc một trong các trường hợp sau đây; thì bị phạt cảnh cáo; phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm:

+ Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này; chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

+ Thu lợi bất chính từ 5.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

Có thể bạn quan tâm  Phân biệt giữa đơn xin việc và CV xin việc

+ Có tổ chức

+ Có tính chất chuyên nghiệp

+ Dùng thủ đoạn xảo quyệt

+ Thu lợi bất chính 50.000.000 đồng trở lên.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng; cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”.

Thông tin liên hệ:

Vấn đề “Xử lý hành vi nghệ sĩ quảng cáo truyền thông sai sự thật thế nào?” đã được Luật sư Hải Phòng giải đáp thắc mắc ở bên trên. Với hệ thống công ty Luật sư Hải Phòng chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc của quý khách hàng liên quan tới Đăng ký khai sinh khi bố mẹ chưa kết hôn. Với đội ngũ luật sư, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và ít đi lại. Chi tiết vui lòng liên hệ tới hotline: 0833102102

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp

Những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bị cấm quảng cáo là gì?

Tại điều 7 Luật Quảng cáo năm 2012 có nêu rõ những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bị cấm quảng cáo bao gồm:
1.1. Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.
1.2. Thuốc lá.
1.3. Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
1.4. Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.
1.5. Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.
1.6. Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục.
1.7. Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.
1.8. Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.

Có được phép quảng cáo trong thang máy không?

Theo quy định tại Điều 102 Luật Nhà ở 2014, các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư nếu chủ sở hữu không tham dự sẽ phải tổ chức Hội nghị nhà chung cư để quyết định việc có được phép quảng cáo trong thang máy hay không.

Quảng cáo phản cảm khi bị xử phạt thì bắt buộc phải tháo, gỡ, xóa quảng cáo đúng không?

Khoản 8 Điều Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP cũng có quy định về biện pháp khắc phục hậu quả đối với những hành vi vi phạm quy định tại Điều 34 như sau:
“8. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo đối với hành vi quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5 và 6 Điều này;
b) Buộc xin lỗi tổ chức, cá nhân đối với hành vi quy định tại điểm b khoản 3, điểm a khoản 4 Điều này;
c) Buộc cải chính thông tin đối với hành vi quy định tại khoản 5 Điều này.”
Theo đó đối với quảng cáo phản cảm như đã nêu ở trên thì khi bị xử phạt thì bắt buộc phải tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo đã vi phạm.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Bài viết liên quan

Trả lời