Thủ tục giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê nhà năm 2023

Hiện nay, tại thị trường bất động sản, nhu cầu thuê nhà ở và mặt bằng để kinh doanh đang trở nên vô cùng lớn. Điều này phản ánh sự phát triển đội ngũ dân số, cũng như sự mở rộng của các hoạt động kinh doanh và dịch vụ. Tuy nhiên, mặc dù có sự tăng cường trong việc thuê và cho thuê, quá trình này vẫn đang đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng, chủ yếu liên quan đến quá trình thực hiện giao dịch. Vậy khi xảy ra tranh chấp, thì việc giải quyết tranh chấp này sẽ như thế nào? Hãy theo dõi ngay bài viết sau Thủ tục giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê nhà năm 2023 của Luật sư Hải Phòng để nắm được quy định này

Quy định của pháp luật về hợp đồng thuê nhà như thế nào?

Hợp đồng thuê nhà ở hoặc mặt bằng kinh doanh đều rơi vào danh mục Hợp đồng thuê tài sản. Dựa trên quy định tại Điều 472 của Bộ luật dân sự năm 2015 và Điều 117 của Luật Nhà ở năm 2014, Hợp đồng thuê nhà và mặt bằng kinh doanh là một thỏa thuận giữa các bên, trong đó bên cho thuê giao nhà hoặc mặt bằng cho bên thuê sử dụng trong một khoảng thời gian cụ thể và bên thuê phải trả tiền thuê tài sản đó.

Để tránh rủi ro và nguy cơ phát sinh tranh chấp liên quan đến Hợp đồng thuê nhà ở và mặt bằng kinh doanh, việc tìm hiểu kỹ về tình trạng pháp lý của căn nhà hoặc mặt bằng bạn định thuê là rất quan trọng. Theo quy định của pháp luật, một số yêu cầu về nhà ở có thể được ghi nhận tại Khoản 3 Điều 118 của Luật Nhà ở năm 2014, bao gồm:

1. Không thuộc diện đang xảy ra tranh chấp, khiếu nại hoặc khiếu kiện về quyền sở hữu: Điều này ám chỉ rằng căn nhà hoặc mặt bằng bạn định thuê không nên đang trong tình trạng tranh chấp pháp lý liên quan đến quyền sở hữu.
  2. Không bị kê biên để thi hành án hoặc không bị kê biên để chấp hành quyết định hành chính: Căn nhà hoặc mặt bằng không nên nằm trong danh sách bị tạm giữ để thực hiện án phạt hoặc quyết định hành chính của các cơ quan có thẩm quyền.
  3. Không thuộc diện đã có quyết định thu hồi đất, có thông báo giải tỏa, phá dỡ nhà ở của cơ quan có thẩm quyền: Điều này đảm bảo rằng căn nhà hoặc mặt bằng không nằm trong kế hoạch thu hồi đất hoặc giải tỏa của cơ quan chính quyền.
  4. Phải bảo đảm chất lượng, an toàn cho bên thuê nhà ở, có đầy đủ hệ thống điện, cấp, thoát nước, bảo đảm vệ sinh môi trường: Điều này đảm bảo rằng tài sản bạn thuê đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và vệ sinh cần thiết cho cuộc sống hoặc kinh doanh của bạn.
Có thể bạn quan tâm  Quy định độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội năm 2023 như thế nào?

Vì vậy, để đảm bảo một Hợp đồng thuê nhà hoặc mặt bằng kinh doanh suôn sẻ và không gây ra vấn đề sau này, quá trình tìm hiểu về tình trạng pháp lý của tài sản và tuân thủ các quy định pháp luật là vô cùng quan trọng. Điều này sẽ giúp bạn tránh được các rắc rối và ảnh hưởng xấu đến cuộc sống và kinh doanh của bạn.

Thủ tục giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê nhà năm 2023

Quy định pháp luật về nội dung và hình thức của hợp đồng thuê nhà

Hợp đồng thuê nhà ở là một hợp đồng dân sự, theo đó, bên cho thuê nhà cam kết chuyển giao quyền sử dụng nhà cho bên thuê nhà trong khoảng thời gian thỏa thuận. Trong quá trình này, bên thuê nhà có trách nhiệm thanh toán tiền thuê nhà theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật.

Về nội dung

Theo quy định tại Điều 121 Luật Nhà ở 2014 thì Hợp đồng thuê nhà phải được lập thành văn bản và bao gồm các nội dung sau:

• Họ và tên của cá nhân, tên của tổ chức và địa chỉ của các bên.
  • Mô tả đặc điểm của nhà ở giao dịch và đặc điểm của thửa đất ở gắn với nhà ở đó.
  • Thời hạn và phương thức thanh toán tiền.
  • Thời hạn cho thuê
  • Quyền và nghĩa vụ của các bên.
  • Cam kết của các bên.
  • Các thỏa thuận khác.
  • Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng.
  • Ngày, tháng, năm ký kết hợp đồng.
  • Chữ ký và ghi rõ họ, tên của các bên, nếu là tổ chức thì phải đóng dấu, nếu có và ghi rõ chức vụ của người ký.

Giá thuê nhà ở trong hợp đồng:

• Bên cho thuê và bên thuê nhà ở được thỏa thuận về thời hạn thuê, giá thuê và hình thức trả tiền thuê nhà theo định kỳ hoặc trả một lần;
  • Trường hợp Nhà nước có quy định về giá thuê nhà ở thì các bên phải thực hiện theo quy định đó.
Có thể bạn quan tâm  Tội vi phạm quy định về an toàn thực phẩm theo quy định hiện hành?

Về hình thức

Không như nhiều hợp đồng khác bắt buộc hình thức hợp đồng phải “cần công chứng” hoặc chứng thực. Về mặt hình thức hợp đồng thuê nhà, pháp luật không bắt buộc phải thực hiện điều này, tuy nhiên các bên nên tiến hành công chứng, chứng thực hợp đồng đối với những giao dịch có giá trị lớn. (Điều 122 Luật Nhà ở 2014)

Thủ tục giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê nhà năm 2023

Khi một tranh chấp xuất hiện trong quá trình thực hiện hợp đồng thuê nhà, tốt nhất là các bên liên quan nên thử tự tiến hành thương lượng và thỏa thuận với nhau. Điều này có thể dựa trên sự tôn trọng quyền và lợi ích của tất cả các bên để tìm ra một giải pháp hợp lý và công bằng cho mọi người. Trong nhiều trường hợp, việc trò chuyện và đạt được một thỏa thuận có thể giúp giải quyết tranh chấp một cách nhanh chóng và tránh phải đưa vụ việc ra tòa án.

Theo đó trình tự, thủ tục khởi kiện và giải quyết vụ án tại Tòa án nhân dân được thực hiện như sau:

1. Đương sự nộp Đơn khởi kiện tại Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu giải quyết tranh chấp về Hợp đồng thuê nhà. Sau khi nhận đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo thì người khởi kiện phải làm thủ tục nộp tiền tạm ứng án phí;
  2. Tòa án sẽ tiến hành xem xét Đơn khởi kiện, nếu đáp ứng đủ các điều kiện thì sẽ được Tòa án thụ lý;
  3. Tòa án tiến hành các thủ tục cần thiết để đưa vụ án ra xét xử bao gồm: Chuẩn bị xét xử và hòa giải;
  4. Tòa án thực hiện việc xét xử sơ thẩm vụ án;
  5. Xét xử phúc thẩm vụ án (nếu có).

Vấn đề “Thủ tục giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê nhà năm 2023” đã được Luật sư Hải Phòng giải đáp thắc mắc ở bên trên. Với hệ thống công ty Luật sư Hải Phòng chuyên cung cấp dịch vụ pháp lý trên toàn quốc. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc của quý khách hàng liên quan tới Chuyển đất ao sang đất sổ đỏ. Với đội ngũ luật sư, chuyên viên, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp quý khách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và ít đi lại.

Có thể bạn quan tâm  Chuyển đổi đất ở vượt hạn mức tại Hải Phòng thế nào?

Bên cho thuê nhà có quyền và nghĩa vụ như thế nào?

Bên cho thuê phải giao tài sản cho bên thuê đúng chất lượng, tình trạng, thời điểm, địa điểm đã thỏa thuận và cung cấp thông tin cần thiết về việc sử dụng nhà ở.
Bảo đảm tài sản thuê trong tình trạng như đã thỏa thuận, phù hợp với mục đích thuê trong suốt thời gian cho thuê;
Phải sửa chữa những hư hỏng, khuyết tật của tài sản thuê, trừ hư hỏng nhỏ mà theo tập quán bên thuê phải tự sửa chữa.
Quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà và thu hồi nhà ở đang cho thuê theo quy định của pháp luật.

Quyền và nghĩa vụ của bên thuê nhà là gì?

Có quyền cho thuê lại nếu được bên cho thuê đồng ý.
Trường hợp bên cho thuê chậm giao tài sản thì bên thuê có thể gia hạn giao tài sản hoặc hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại;
Nếu tài sản thuê không đúng chất lượng như thỏa thuận thì có quyền yêu cầu bên cho thuê sửa chữa, giảm giá thuê hoặc hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Bên thuê không chịu trách nhiệm về những hao mòn tự nhiên, tuy nhiên phải bảo quản tài sản thuê, phải bảo dưỡng và sửa chữa nhỏ, nếu làm mất, hư hỏng thì phải bồi thường.
Bên thuê phải sử dụng tài sản thuê theo đúng công dụng của tài sản và đúng mục đích đã thỏa thuận.
Bên thuê phải trả đủ tiền thuê đúng thời hạn đã thỏa thuận.

Quy định pháp luật về hợp đồng thuê tài sản như thế nào?

Hợp đồng thuê tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho thuê giao tài sản cho bên thuê để sử dụng trong một thời hạn, bên thuê phải trả tiền thuê.