Làm lý lịch tư pháp online mất bao lâu năm 2022?

Lý lịch tư pháp theo quy định pháp luật hiện nay là giấy tờ để chứng minh tình trạng án tích của công dân Việt Nam. Điều này nhằm để xem bạn có án tích hay không, đã từng phạm tội gì, được xóa án tích hay chưa. Hiện nay, lý lịch tư pháp được yêu cầu chủ yếu khi đi xin việc làm và đi du học. Có hai cách để làm lý lịch tư pháp tại Việt Nam, đó là Làm lý lịch tư pháp trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền và làm lý lịch tư pháp online. Hiện nay, nhiều người lựa chọn làm lý lich tư pháp online bởi thủ tục nhanh gọn hơn. Vậy năm 2022 làm lý lịch tư pháp online mất bao lâu? Thủ tục làm lý lịch tư pháp online có đơn giản không? Hãy tham khảo bài viết sau của Luật sư Hải Phòng để đi tìm câu trả lời.

Căn cứ pháp lý

  • Luật Lý lịch tư pháp 2009

Lý lịch tư pháp dùng để làm gì?

Lý lịch tư pháp là một loại giấy tờ được dùng với các mục đích như sau:

  • Chứng minh cá nhân có hay không có án tích, có bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã hay không?
  • Ghi nhận việc xóa án tích, tạo điều kiện cho người đã bị kết án có thể tái hòa nhập cộng đồng.
  • Hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự và hoạt động thống kê tư pháp hình sự.
  • Hỗ trợ công tác quản lý nhân sự, hoạt động đăng ký kinh doanh, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã,…

Hồ sơ cần chuẩn bị khi đi làm lý lịch tư pháp

Lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.

Theo Điều 45 Luật Lý lịch tư pháp 2009 người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 nộp Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp và kèm theo các giấy tờ sau đây:

a) Bản chụp giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp;

b) Bản chụp sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Công dân Việt Nam nộp tại Sở Tư pháp nơi thường trú; trường hợp không có nơi thường trú thì nộp tại Sở Tư pháp nơi tạm trú; trường hợp cư trú ở nước ngoài thì nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú trước khi xuất cảnh.

Thủ tục làm lý lịch tư pháp như thế nào?

Các bước làm thủ tục lý lịch tư pháp như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin cấp phiếu lý lịch tư pháp

Cá nhân có yêu cầu xin cấp phiếu lý lịch tư pháp cần chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ gồm các tài liệu như sau:

Có thể bạn quan tâm  Hành vi trộm cắp tài sản bị xử lý ra sao năm 2022?

(1)Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo mẫu quy định;

(2) Bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp (Trường hợp nộp bản chụp thì phải xuất trình bản chính để đối chiếu. Trường hợp không có bản chính để đối chiếu thì nộp bản sao có chứng thực theo quy định của pháp luật.)

(3)  Văn bản ủy quyền trong trường hợp ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 (trường hợp người được ủy quyền là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người ủy quyền thì không cần văn bản ủy quyền). Văn bản ủy quyền phải được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Lưu ý: Cá nhân yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 không được ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Ngoài ra, người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp thuộc đối tượng được miễn hoặc giảm phí phải xuất trình các giấy tờ để chứng minh.

Bước 2: Nộp hồ sơ xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Làm lý lịch tư pháp online mất bao lâu năm 2022?
Làm lý lịch tư pháp online mất bao lâu năm 2022?

Thẩm quyền cấp lý lịch tu pháp

Điều 44. Thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp

1. Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia thực hiện việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp sau đây:

a) Công dân Việt Nam mà không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú;

b) Người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam.

2. Sở Tư pháp thực hiện việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp sau đây:

a) Công dân Việt Nam thường trú hoặc tạm trú ở trong nước;

b) Công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài;

c) Người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam.

3. Giám đốc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, Giám đốc Sở Tư pháp hoặc người được ủy quyền ký Phiếu lý lịch tư pháp và chịu trách nhiệm về nội dung của Phiếu lý lịch tư pháp.

Trong trường hợp cần thiết, Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, Sở Tư pháp có trách nhiệm xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích khi cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

4. Việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp phải được ghi vào sổ cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định.

Làm lý lịch tư pháp online mất bao lâu năm 2022?

Theo Khoản 1 Điều 48 Luật Lý lịch tư pháp 2009, thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ. Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài hay trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích thì thời hạn không quá 15 ngày.

Chi phí làm thủ tục lý lịch tư pháp hết bao nhiêu?

Phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp: chỉ từ 200.000 đồng/lần/người.

Phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp của sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ (gồm cha đẻ, mẹ đẻ, vợ (hoặc chồng), con (con đẻ, con nuôi), người có công nuôi dưỡng liệt sĩ): 100.000 đồng/lần/người.

Có thể bạn quan tâm  Thời hạn bảo hiểm tối thiểu đối với người lao động là bao lâu?

Các trường hợp miễn phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp gồm: Trẻ em theo quy định tại Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; Người cao tuổi theo quy định tại Luật người cao tuổi; Người khuyết tật theo quy định tại Luật người khuyết tật; Người thuộc hộ nghèo và Người cư trú tại các xã đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu theo quy định của pháp luật.

Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp đề nghị cấp trên 2 Phiếu trong một lần yêu cầu, thì kể từ phiếu thứ 3 trở đi cơ quan cấp phiếu lý lịch tư pháp thu thêm 5.000đ/phiếu, để bù đắp chi phí cần thiết cho việc in mẫu Phiếu lý lịch tư pháp.

Làm phiếu lý lịch tư pháp thì có cần giấy xoá án tích hay không?

Trường hợp của chị căn cứ Điều 70 Bộ luật Hình sự 2015 thì sau 02 năm kể từ khi chấp hành xong hình phạt chính (chấp hành xong án phạt tù), chị đã chấp hành xong hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án (nếu có) và không thực hiện hành vi phạm tội mới thì chị sẽ đương nhiên được xóa án tích (có thể hiểu đơn giản là án tích sẽ tự xóa).

Về hồ sơ xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) thì không cần phải có giấy xóa án tích. Chị có thể xem thủ tục cấp Phiếu LLTP ở đây.

Tình trạng án tích trong Phiếu LLTP (đối với phiếu số 01) được ghi như sau: Đối với người được xoá án tích và thông tin về việc xoá án tích đã được cập nhật vào Lý lịch tư pháp thì ghi “không có án tích” (Điểm b Khoản 2 Điều 42 Luật Lý lịch tư pháp 2009).

Dịch vụ làm lý lịch tư pháp nhanh của Luật sư Hải Phòng

Là một trong những công ty luật có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn xử lý hồ sơ lý lịch tư pháp chuyên nghiệp với đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp. Luật sư Hải Phòng chuyên cung cấp dịch vụ làm lý lịch tư pháp nhanh trong 1 – 3 – 7 ngày làm việc với từng mức độ vụ việc và với chi phí thấp nhất cho khách hàng toàn quốc, khách hàng định cư tại nước ngoài, khách hàng ngoại quốc từng có thời gian cư trú tại Việt Nam và khách hàng ngoại quốc xin giấy phép lao động tại Việt Nam.

Với phương châm “đơn giản – nhanh – gọn”, quý khách hàng sẽ không còn phải bận tâm vấn đề thủ tục giấy tờ phức tạp khi làm phiếu lý lịch tư pháp tại Luật sư Hải Phòng. Chúng tôi cam kết với khách hàng về tính pháp lý của lý lịch tư pháp cũng như thời gian nhận kết quả đúng hẹn. Bên cạnh đó, các tư vấn viên tại Luật sư Hải Phòng luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng 24/24h.

Mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng hết mức có thể khi quý khách hàng liên hệ với chúng tôi – Luật sư Hải Phòng để được đội ngũ chuyên viên tư vấn nhiệt tình và dễ hiểu, quý khách không cần phải đi lại nhiều lần, chỉ cần làm theo hướng dẫn đơn giản và mọi thứ còn lại sẽ được chúng tôi sẽ đại diện xử lý nhanh chóng!

Thông tin liên hệ

Trên đây là tư vấn của Luật sư Hải Phòng về vấn đề “Làm lý lịch tư pháp online mất bao lâu năm 2022?”. Chúng tôi hy vọng rằng những kiến thức chúng tôi chia sẽ sẽ có ích cho bạn đọc trong công việc và cuộc sống.Nếu quý khách hàng có nhu cầu muốn tư vấn về mẫu bản sao giấy khai sinh mới nhất, Thay đổi họ tên con sau khi ly hôn, Đổi tên căn cước công dân, Đổi tên giấy khai sinh, giấy khai sinh có công chứng được không, làm giấy khai sinh muộn bị phạt bao nhiêu,…. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn, hỗ trợ một cách nhanh chóng nhất. Hotline:  0833.102.102.

Có thể bạn quan tâm  Thủ tục nhờ địa chính đo đất như thế nào năm 2023?

Mời bạn xem thêm:

Câu hỏi thường gặp

Lý lịch tư pháp số 1 được cấp cho ai?

Người có quốc tịch Việt Nam thường trú hoặc tạm trú trong nước;
Người có quốc tịch Việt Nam đang cư trú tại nước ngoài;
Người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam.

Nội dung lý lịch tư pháp số 1 gồm những gì?

Thông tin cá nhân: họ tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, nơi sinh, quốc tịch, nơi cư trú, số chứng minh nhân dân/hộ chiếu.
Tình trạng án tích: Đối với người chưa vi phạm pháp luật hoặc đã được xóa án tích thì ghi “không có án tích”. Người đã vi phạm hoặc chưa đủ điều kiện để xóa án tích thì ghi là “có án tích” và nêu cụ thể nội dung án tích.
Ngoài ra, nếu đương sự có yêu cầu thêm nội dung về việc đảm nhiệm, thành lập, quản lý doanh nghiệp thì sẽ được ghi bổ sung trong phiếu.
Đối với hồ sơ xin giấy phép lao động cho người nước ngoài chỉ cần bổ sung phiếu lý lịch tư pháp số 1.

Làm lý lịch tư pháp ở nơi tạm trú (KT3) được không?

Căn cứ Điều 41 Luật lý lịch tư pháp 2009 thì phiếu lý lịch tư pháp gồm có hai loại là: Phiếu lý lịch tư pháp số 1 và Phiếu lý lịch tư pháp số 2. Tương ứng với mỗi loại thì sẽ những đối tượng được cấp khác nhau.
Trong trường hợp này bạn là công dân Việt Nam có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp sẽ được cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1.
Theo Khoản 1, Khoản 2 Điều 45 Luật lý lịch tư pháp 2009 người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 nộp Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp và kèm theo các giấy tờ sau đây:
a) Bản chụp giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp;
b) Bản chụp sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
Công dân Việt Nam nộp tại Sở Tư pháp nơi thường trú; trường hợp không có nơi thường trú thì nộp tại Sở Tư pháp nơi tạm trú.
Căn cứ Điều 49 Luật lý lịch tư pháp 2009 thì cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp có quyền từ chối cấp Phiếu lý lịch tư pháp trong các trường hợp sau đây:
Việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp không thuộc thẩm quyền;
Người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho người khác mà không đủ điều kiện quy định tại Điều 7 và khoản 3 Điều 45 của Luật này;
Giấy tờ kèm theo Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp không đầy đủ hoặc giả mạo.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Bài viết liên quan

Trả lời